Năm 2014 thật sự là một “thời đại lớn” cho du lịch truyền thống, trước tiên là “Thế Đạo Du Lịch” sáp nhập vào “Hoàn Cầu Phong Thái”, sau đó thì Ctrip mua lại Huayuan, tiếp theo là sự tái cơ cấu giữa Zhongxin và Zhuyuan, vậy đây là tín hiệu thị trường gì? “Thế Đạo Du Lịch”, “Hoàn Cầu Phong Thái”, “Huayuan Hường Long Vạn Lý Hành”, “Zhongxin Thiên Hạ”, “Toàn Cảnh Du Lịch”, tất cả đều là các thương hiệu buôn bán truyền thống, từ châu Á đến châu Âu, đều là những tinh hoa trong ngành, những thương hiệu hàng đầu. Tôi đã tóm tắt một vài nguyên nhân để chia sẻ với mọi người:
Đầu tiên, du lịch truyền thống trong những năm gần đây chịu sự ảnh hưởng lớn từ thương mại điện tử và không thể chống đỡ, việc sáp nhập hay tái cơ cấu cũng là để tăng cường sức cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. Sẽ có ngày càng nhiều nhà buôn nhảy vào thị trường, tiếp cận gần hơn với khách hàng và thoát khỏi các khâu trung gian. Một khía cạnh khác của tái cơ cấu là về định vị, một tay nắm bắt nguồn lực, một tay tìm kiếm khách hàng, giảm thiểu các khâu. Ctrip mua lại Huayuan có lẽ cũng nhìn thấy nguồn lực của Huayuan và hy vọng sau khi mua lại có thể cung cấp sản phẩm tốt hơn cho thị trường.
Thứ hai, các nhà buôn du lịch B2B truyền thống ngày càng gặp khó khăn, nguyên nhân chủ yếu đến từ tuyến dưới. Trước đây, các cửa hàng và công ty tổ chức du lịch gửi khách đến cho các nhà buôn, giờ đây các cửa hàng và công ty tổ chức du lịch cũng không còn nhiều việc làm, làm sao có thể gửi khách được. Hơn nữa, các công ty tổ chức quy mô tại các thành phố tỉnh hiện đã không còn phụ thuộc vào sản phẩm của các nhà buôn nữa, họ đã tự nghiên cứu và phát triển sản phẩm của riêng mình, trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của các nhà buôn. Do đó, bài toán chính hiện nay của các nhà buôn lớn là làm thế nào để chiếm lĩnh thị trường khách hàng trực tiếp.
Thứ ba, với việc IPO của Zhongxin Quốc Lữ, các công ty du lịch tư nhân cũng đang phát triển theo hướng này, huy động vốn, sáp nhập, tái cơ cấu, OTA đã trở thành chủ đề nóng nhất trong năm nay. Một số ông chủ nhà buôn đặt IPO làm mục tiêu, còn những ông chủ có tầm nhìn xa hơn coi IPO là bước khởi đầu cho sự nghiệp, tận dụng lợi thế về vốn mạnh mẽ để xây dựng mạng lưới và phát hành sản phẩm có giá trị hơn. “Zhongxin” từ trước đã là một nhà buôn lớn, cùng với con đường IPO trong những năm gần đây, dần dần đã chuyển mình từ một nhà buôn truyền thống sang một công ty tổ chức lớn.
Trong thời đại mà OTA và du lịch truyền thống song song tồn tại, quy tắc trò chơi của thị trường đang được thiết lập lại, chọn lọc và sống sót. Trong 10 năm tới, ngành du lịch sẽ phải đối mặt với một thời kỳ biến đổi mới, các công ty du lịch quy mô nhỏ sẽ phải đối mặt với việc bị mua lại hoặc tự nhiên biến mất khỏi tầm nhìn của mọi người. Ngành du lịch Trung Quốc sẽ chứng kiến một hoặc vài ông lớn nắm giữ thị trường du lịch, thực sự tạo ra sự độc quyền trên thị trường.