Tại Trung Quốc có tới 6 làng Bát Quái, không có người địa phương chỉ đường thì thật khó để ra ngoài.

Bát Quái Văn Hóa

Văn hóa Bát Quái là báu vật của văn hóa cổ đại Trung Quốc, có nhiều di tích liên quan đến Bát Quái ở các nơi, chẳng hạn như cánh đồng Bát Quái ở Hàng Châu và Hạnh Nghĩa, cùng với Làng Bát Quái. Những thắng cảnh Bát Quái này có bố cục tinh tế và huyền bí, tạo nên cảnh đẹp phi thường, thu hút những người yêu thích văn hóa Bát Quái và du khách đến thăm. Nhiều người chỉ biết đến Làng Bát Quái Chu Gác, thực tế tại nhiều nơi khác trong nước cũng có nhiều làng Bát Quái khác.

Làng Bát Quái Chu Gác

1. Làng Bát Quái Chu Gác: Đây là một trong những làng Bát Quái nổi tiếng nhất, nằm ở thành phố Lân Khê, tỉnh Chiết Giang. Được cho là nơi cư trú lớn nhất của hậu duệ của Gia Cát Lượng cho đến nay. Làng Bát Quái Chu Gác có địa hình thấp ở giữa, cao dần ở xung quanh, tạo thành một cái ao; cấu trúc nhà ở được bố trí theo kiểu “Bát Trận Đồ”, ao là điểm trung tâm của làng Bát Quái Chu Gác, cũng là điểm khởi đầu của “Bát Trận Đồ”.

Chung Chi Làng Bát Quái

Tại trung tâm của biểu đồ Bát Quái, ao Chung Chi có một nửa là ao và một nửa là đất liền, mỗi bên có một giếng nước, tạo thành hình thái thái cực hình cá có ý nghĩa biểu tượng cao. Xung quanh ao Chung Chi được xây dựng tám con hẻm tỏa ra bốn bên, khiến cho tất cả các ngôi nhà trong làng tự nhiên được phân bố vào tám vị trí của Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài, Càn. Điều kỳ diệu hơn nữa là bên ngoài làng có tám ngọn núi nhỏ bao bọc toàn bộ người dân, tạo nên Bát Quái ngoại.

Làng Bát Quái Chình Khàn

2. Làng Chình Khàn: Nằm ở thị trấn Chình Khàn, huyện Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, có lịch sử hơn 1800 năm, là một trong những làng cổ bảo tồn tốt nhất Trung Quốc hiện nay. Làng được bố trí theo lý thuyết “Âm Dương Bát Quái” trong “Dịch”, với Dương là Chình, Âm là Khàn, đổi tên thành “Chình Khàn” vào cuối triều đại Đường, được mệnh danh là “làng phong thủy số một Trung Quốc”, cũng được Từ Hi gọi là “Chình Khàn đôi hiền tài, làng số một Giang Nam”.

Làng Chình Khàn

Làng Chình Khàn tụ tài, thu hút nước và của cải vào làng, với ba phố và chín mươi chín ngõ, các phố ngõ đều thông thoáng, vào làng như vào mê cung Bát Quái. Có câu nói “Đi vào Chình Khàn, cả đời không gặp trở ngại”, khi bước vào Chình Khàn bạn sẽ nhận được: tài lộc, nhân khí, phúc khí, khí lành. “Leo lên Hoàng Sơn thế gian không núi, du lịch Chình Khàn cả đời không trở ngại”.

Thành phố Bát Quái Tekus

3. Thành phố Bát Quái Tekus: Tọa lạc tại huyện Tekus, khu tự trị Tân Cương, mặt phố Bát Quái được bố trí theo kiểu Bát Quái, tạo thành hình tròn tỏa ra, đường phố giống như một mê cung kỳ diệu, mọi con đường đều thông nhau và các phố đều kết nối. Truyền thuyết rằng nơi này ban đầu được bố trí bởi Đạo sĩ Tống Trần của Toàn Chân Giáo, và dần dần hình thành hình dáng ngày nay qua nhiều lần phụ kiện của thế hệ sau. Tekus là nơi duy nhất trên thế giới nơi giao thoa giữa văn hóa U Sơn và văn hóa Dịch.

Thành phố Bát Quái lớn nhất thế giới

Tekus cũng là thành phố Bát Quái lớn nhất và hoàn chỉnh nhất trên thế giới, với quảng trường văn hóa Bát Quái trung tâm là hai nguyên lý “Âm Dương”, với các con phố chính kéo dài 1200 mét ra ngoài theo khoảng cách và góc độ đều nhau, phản ánh rõ 64 quẻ và 386 hào của Dịch lý. Để không khiến mọi người lạc đường, các con phố đều có biển chỉ dẫn về phương hướng.

Làng Cảng Tiên

4. Làng Cảng Tiên: Còn gọi là Làng Bát Quái Cảng Tiên, nằm ở thị xã Cảng Tiên, thành phố Chạo Khánh, tỉnh Quảng Đông, được hình thành bởi ba làng: Cảng Tiên Một, Cảng Tiên Hai và Cảng Tiên Ba. Làng nằm giữa vùng nước, bốn phía đều bao quanh bởi nước, giống như một con sò khổng lồ đang ẩn mình trong nước. Các ngôi nhà trong làng được bố trí theo nguyên lý Bát Quái, xây dựng theo dãy, từ trên cao nhìn xuống toàn bộ làng giống như hình “Bát Quái”. Đường kính của “Bát Quái” khoảng 600 mét, có khoảng 20 vòng xoay, mỗi vòng có số nhà giảm dần.

Làng Cảng Tiên

Làng Cảng Tiên có rất nhiều nhà thờ, thường được gọi là “Bát Quái mười sáu nhà thờ”, trên con đường vòng quanh làng được xây dựng 16 nhà thờ khác nhau ở các vị trí khác nhau, so với các làng Bát Quái khác, làng Cảng Tiên có những đặc điểm độc đáo của riêng mình, thứ nhất là nhiều nước biểu thị cho tài lộc từ nước; thứ hai là nhiều nhà thờ biểu thị cho sự thịnh vượng của con cháu; thứ ba là nhiều cây đa biểu thị cho phúc khí cho con cháu. Ba đặc điểm này đều thể hiện tư tưởng văn hóa Đạo giáo của “Bát Quái mười sáu nhà thờ”.

Đài Vạch Bát Quái

5. Bát Quái Viên: Còn gọi là Xỉ Mão Viên, nằm ở thị trấn Giang Vĩ, thành phố Thiệu Quan, tỉnh Quảng Đông, được xây dựng theo hình Bát Quái với la bàn, tạo thành một vòng lớn, có lịch sử hơn 500 năm, nếu không có hướng dẫn viên địa phương dẫn dắt vào làng, thường thì chỉ trong nửa giờ là đã bị lạc, còn được gọi là “Làng Mê Hồn”. Nhóm nhà ở được xây dựng quanh trung tâm là nhà thờ, các nhà bên trái và bên phải cũng như phía sau theo từng tầng Bát Quái nối tiếp nhau, tổng cộng có 1653 căn nhà và 99 con phố.

Bát Quái Viên

Nhà ở ở đây chủ yếu làm bằng đất và gạch, nhưng vẫn chắc chắn như thép, hàng trăm năm mà không bị đổ. Về Bát Quái Viên có một câu chuyện vui trong dân gian, đó là có hai gia đình cùng ngày cưới vợ, khi đoàn tiệc đón cô dâu vào nhà, vì hai gia đình có cửa lớn và nhà rất giống nhau, nên không thể phân biệt được, thậm chí đi nhầm cửa, suýt chút nữa khiến cô dâu vào nhầm động phòng.

Đài Vực Hình Vô Sĩ

6. Đài Vạch Hình Vô Sĩ: Là nơi Vô Sĩ đã vẽ Bát Quái, có hai nơi được truyền thuyết, một là quê hương của Huy Hoàng – Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc; hai là nơi di cư của bộ lạc Vô Sĩ – huyện Hoài Dương, tỉnh Hà Nam. Nơi thứ hai được mệnh danh là “Đài đầu tiên của thế giới”, còn được gọi là Đài Bát Quái, Đài Bát Quái, vì Vô Sĩ đã quan sát rùa và vẽ quẻ bằng cỏ trên đài này, nằm cách 15 km về phía đông thành phố Hoài Dương, tỉnh Hà Nam, bên sông Thái Thủy.