Theo tin tức từ báo Le Figaro vào ngày 13 tháng 4, Giám đốc Tổng cục Biên phòng Pháp David Skuli cho biết, các sân bay ở Pháp sẽ tăng cường kiểm tra an ninh, hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ thay thế kiểm tra vân tay.
Giám đốc Biên phòng đã tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến kiểm tra an ninh tại sân bay trong phiên điều trần trước Ủy ban điều tra Thỏa thuận Schengen của Thượng viện.
Ủy ban do Thượng nghị sĩ Jean-Claude Requier và François-Noël Buffet dẫn đầu đã nghiên cứu và công bố báo cáo điều tra dài 582 trang về lợi ích và bất lợi của việc Pháp rời khỏi Schengen.
Giám đốc Skuli thẳng thắn nói trong phiên điều trần: “Mối đe dọa khủng bố ở Pháp sẽ kéo dài trong một thời gian dài. Tôi không thể đảm bảo rằng hành khách sẽ được thông qua kiểm tra an ninh tại sân bay Charles de Gaulle trong vòng 30 phút. Kiểm tra an ninh sẽ được tăng cường.”
Ông nói: “Các bạn hãy thử đến Mỹ, tại các sân bay ở Mỹ, hàng người xếp hàng chờ kiểm tra an ninh dài hơn rất nhiều so với sân bay của chúng ta, không có ai phản đối!”
Điều này có nghĩa là tại tất cả các sân bay ở Pháp, hành khách cần kiên nhẫn chờ đợi để qua cửa, đặc biệt là khi mùa hè đang đến gần. Thời gian chờ đợi có thể sẽ lâu hơn.
Sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris năm 2015 và Nice năm 2016, chính quyền Pháp đã tăng cường các biện pháp an ninh, dẫn đến thời gian chờ đợi trước khi lên máy bay tăng gấp đôi. Ngoài việc kiểm tra hành lý, chính quyền Pháp còn yêu cầu nhân viên an ninh kiểm tra hồ sơ lên máy bay và giấy tờ tùy thân của hành khách.
Những biện pháp này không chỉ áp dụng cho các chuyến bay quốc tế ngoài EU mà còn liên quan đến các chuyến bay quốc tế bên trong EU. Ít nhất là quy định trên giấy tờ. Nhưng ủy ban chỉ ra rằng: Tại sân bay Charles de Gaulle, trong số 200 chuyến bay từ các quốc gia ký kết Thỏa thuận Schengen, cảnh sát biên phòng Pháp chỉ kiểm tra 30 chuyến.
Skuli mô tả tình hình tương lai của Pháp: “Tại các cảng và sân bay của Pháp, không gian truyền thống sẽ được trang bị các công cụ hiện đại, ưu tiên sử dụng hệ thống giao diện tương tác giữa người và máy.” Nói cách khác, sẽ tăng cường việc sử dụng thiết bị máy tính điện tử để hỗ trợ nhân viên kiểm tra an ninh. Cán bộ cảnh sát cao cấp cho biết: chính quyền không còn lựa chọn nào khác. Ông nhấn mạnh: hiện tại có gần 64 triệu hành khách quá cảnh tại sân bay Charles de Gaulle, ba năm nữa con số này sẽ tăng lên 80 triệu. “Chúng ta không thể tiếp tục tuyển dụng nhân viên toàn thời gian để đối phó với lượng hành khách gia tăng.”
Ông cũng cho biết: “Biên giới bên ngoài Schengen cần thiết phải bổ sung các cửa khẩu nhanh qua chứng minh thư sinh trắc (PARAFE), ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện đại. Ngoài ra, cũng sẽ phát triển chương trình kiểm tra nhanh (PRE-CHECK) để nhanh chóng kiểm tra an ninh cho những hành khách thường xuyên đi máy bay.”
Tăng tốc lưu thông hành khách xếp hàng
Cảnh sát biên phòng đã cam kết sử dụng “hệ thống COVADIS đã được cải tiến”. COVADIS là viết tắt của hệ thống “Kiểm tra và xác minh tự động giấy tờ tùy thân mã hóa”, là một phần mềm quét giấy tờ du lịch có thể xác minh nhanh chóng nhiều cơ sở dữ liệu của cảnh sát trong vài giây, tuy nhiên cần phải cải tiến để đọc chip trên hộ chiếu sinh trắc.
Trong tương lai gần, hệ thống kiểm tra an ninh bằng nhận diện khuôn mặt sẽ thay thế kiểm tra vân tay. Mục đích là để xác minh khuôn mặt của từng hành khách và đối chiếu với bức ảnh mã hóa của người sở hữu giấy tờ tùy thân. Trong tương lai, có thể sẽ mô phỏng các phương pháp của Mỹ để đối chiếu võng mạc mắt của hành khách.
Giám đốc Skuli cũng giới thiệu về kế hoạch triển khai cửa khẩu nhanh qua chứng minh thư sinh trắc số 2 (PARAFE 2): hiện đã thiết lập 42 cổng tại sân bay Charles de Gaulle, sân bay Orly và sân bay Marseilles, mục tiêu là trong ba năm tới sẽ thiết lập 81 cổng, cuối cùng sẽ có gần 160 cổng.
Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch, trong khi không có quá nhiều lỏng lẻo trong kiểm tra an ninh, tốc độ qua quy trình kiểm tra an ninh của hành khách sẽ duy trì được sự thông suốt. Pháp cũng đang thử nghiệm các hệ thống tự động khác, dẫn hướng hành khách đi vào một số “hầm điện tử”, bên trong “ngửi” dấu vết chất nổ được giấu trong giày, quét toàn bộ cơ thể và chụp hình khuôn mặt, cần thiết sẽ ngay lập tức so sánh với hồ sơ của các nghi phạm khủng bố.
Đến lúc đó, nhân viên an ninh chủ yếu sẽ điều khiển từ xa, số lượng sẽ giảm xuống, công việc chính sẽ là “xác minh và loại bỏ nghi vấn”.
Hiện tại, tại sân bay Charles de Gaulle và Orly chỉ có 3% hành khách sử dụng “cửa khẩu nhanh qua chứng minh thư sinh trắc”, giới chức cũng đang thử nghiệm một hệ thống nhận diện khuôn mặt mới gọi là VISION-BOX, nếu hoạt động hiệu quả, tỉ lệ sử dụng trong tương lai sẽ tăng lên 20%.