Hiện nay, việc du lịch nước ngoài, đi máy bay là phương thức di chuyển an toàn và phổ biến nhất, tất nhiên cũng là cách di chuyển khá nhạy cảm. Nhiều du khách không biết những kiến thức chuyên môn về bay mà người bình thường thường không hiểu, và các hãng hàng không Trung Quốc thường không giỏi giao tiếp, không chủ động giải thích thuật ngữ chuyên môn cho du khách.
Nếu máy bay bị trễ, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm đến mức nào? Có những yếu tố nào mà hãng hàng không không thể kiểm soát?
Về 4 thắc mắc liên quan đến việc trễ chuyến bay
Thắc mắc 1: Tại sao không thể bay vì kiểm soát không lưu?
Hiện nay, quyền quản lý không phận tại Trung Quốc thuộc về quân đội, Cục Hàng không Dân dụng chỉ có thể sử dụng không phận trong phạm vi cho phép của quân đội, và phải tiếp tục tuân thủ sự quản lý của quân đội. Khoảng 80% không phận của Trung Quốc đang chịu sự kiểm soát trực tiếp của quân đội, trong khi không phận mà hàng không dân dụng có thể sử dụng chỉ gần 20%, và tỷ lệ 20% này còn phải sử dụng dưới sự quản lý chặt chẽ của quân đội. Trong khi đó, hơn 90% không phận của Mỹ được dành cho sử dụng dân sự. Khi quân đội tiến hành tập trận trong một khu vực không phận nào đó, tất cả máy bay dân dụng sẽ bị cấm bay tại khu vực đó. Do thời gian của cuộc tập trận được xem là bí mật quân sự, hãng hàng không chỉ có thể thông báo với hành khách rằng không thể bay vì kiểm soát không lưu, mà không thể nói thêm bất kỳ điều gì.
Không phận không lớn, đường bay cũng ít, điều này sẽ dẫn đến tắc nghẽn đường bay. Ví dụ, đường bay Bắc Kinh – Quảng Châu, chỉ là một con đường trên không rộng 20 km, với độ cao từ 0 đến 14.000 mét. Máy bay chỉ có thể bay trên đường bay này mà không thể lệch bất kỳ hướng nào. Tất cả các chuyến bay giữa Bắc Kinh và Quảng Châu, cũng như các chuyến bay từ Trịnh Châu, Vũ Hán, Trường Sa đến Bắc Kinh, Quảng Châu, và từ Đông Bắc đến Quảng Châu đều phải bay trên đường bay này.
Khi đi ô tô, có thể trên cao tốc không tắc, nhưng ở ngã tư lại tắc nghẽn, máy bay cũng vậy. Mỗi sân bay đều có đường bay vào và ra cố định, tất cả máy bay phải bay theo đường bay đã định, không thể bay một cách ngẫu nhiên. Chẳng hạn như tại sân bay quốc tế Bạch Vân ở Quảng Châu, sân bay này chỉ có ba lối ra, lối ra phía Bắc tại Thiệu Quan, lối ra phía Đông tại Lục Môn, và lối ra phía Tây tại Nam Ninh. Khoảng cách từ mỗi lối ra đến không phận sân bay khoảng hai hoặc ba trăm km, đoạn đường này được gọi là hành lang trên không. Gần một ngàn chiếc máy bay ra vào tại sân bay Bạch Vân mỗi ngày, sau khi vào khu vực quản lý của sân bay, tất cả chỉ có thể hạ cánh và cất cánh qua ba lối ra này. Khi số máy bay cất cánh và hạ cánh quá nhiều, gây tắc nghẽn đường bay vào và ra, hãng hàng không chỉ có thể kéo dài thời gian cất cánh và hạ cánh với lý do kiểm soát không lưu.
Thắc mắc 2: Nhìn thấy máy bay của hãng X đã cất cánh, tại sao tôi lại không thể bay?
Trong trường hợp này có rất nhiều lý do.
Thứ nhất, các loại máy bay có tiêu chuẩn an toàn hoàn toàn khác nhau, có những tiêu chuẩn chênh lệch rất lớn, rất có thể trong điều kiện thời tiết tương tự, A380 có thể bay nhưng A320 thì không.
Thứ hai, đối với cùng một kiểu máy bay, tiêu chuẩn an toàn của các hãng hàng không cũng không giống nhau. Trong điều kiện thời tiết tương tự, rất có thể đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Đông Hàng nhưng lại không được chấp nhận bởi Hải Hàng.
Thứ ba, chuyến bay quốc tế có quyền ưu tiên cất cánh, đây là quy định không thành văn được công nhận trên toàn thế giới. Trước đây, trong một số bài viết du lịch, có người đã viết rằng máy bay của Air Canada cất cánh sau vài giờ nhưng máy bay của Air China thì vẫn đứng yên, rất có thể đó là do gặp phải tình huống này.
Thắc mắc 3: Ngoài trời trời đẹp, tại sao lại không thể bay vì “nguyên nhân thời tiết”?
Khi hành khách gặp phải trễ chuyến bay, một lý do thường nghe là “nguyên nhân thời tiết.” Nhưng khi hành khách thấy thời tiết rõ ràng dễ chịu, và cũng kiểm tra thời tiết tại điểm đến cũng vậy, họ có thể nghi ngờ liệu mình có bị hãng hàng không đánh lừa hay không. Nhưng thực tế, bốn chữ “nguyên nhân thời tiết” thực tế bao gồm rất nhiều tình huống: tình trạng thời tiết tại sân bay khởi hành không phù hợp để cất cánh; tình trạng thời tiết tại sân bay đến không phù hợp để hạ cánh; tình trạng thời tiết trên đường bay không phù hợp để bay qua; v.v.; trong một hành trình dài đã định, chỉ cần một nơi nào đó xuất hiện thời tiết bất thường, máy bay sẽ phải dừng lại vì “nguyên nhân thời tiết.” Cách đánh giá “tình trạng thời tiết” trong lĩnh vực hàng không khác xa với kinh nghiệm cuộc sống thông thường. Máy bay có thể cất cánh và hạ cánh không sợ gió to hay mưa lớn, yếu tố thời tiết quan trọng ảnh hưởng là tầm nhìn, tầng mây thấp gần đường cất hạ cánh của sân bay, các vùng bão, gió mạnh bên hông, v.v., trời trong không đồng nghĩa với thời tiết bình thường để bay.
Hơn nữa, khi máy bay hạ cánh, thường gặp phải thời tiết xấu trong thời gian ngắn, có thể 5 phút trước và 5 phút sau đều cho phép máy bay hạ cánh, nhưng máy bay của bạn lại gặp phải thời tiết xấu không thể hạ cánh, đây cũng là một hiện tượng phổ biến.
Thắc mắc 4: Nếu đã biết sẽ trễ, tại sao lại phải chờ trên máy bay?
Máy bay từ khi rời khỏi cho đến khi đến phải trải qua một quy trình kiểm soát rất phức tạp. Trước khi chuyến bay cất cánh, phi công phải liên hệ với sân điều hành rời khỏi, với đài mặt đất, với tháp kiểm soát, v.v… trong 6 bước. Mỗi bước phải đạt tiêu chuẩn thì mới có thể thực hiện bước tiếp theo, và do tài nguyên như đường băng rất hạn chế, các bước tương ứng không thể đợi cho đến khi đủ điều kiện mới nhập vào bước tiếp theo mà sẽ phải quay lại toàn bộ nếu không đạt yêu cầu trong khoảng thời gian quy định.
Dưới những quy định này, không khó để giải thích tại sao các hãng hàng không luôn khuyên hành khách nhanh chóng lên máy bay, vì nếu phi công chậm trễ một phút trong việc xin phép khởi hành, họ sẽ phải nhường đường cho tất cả các chuyến bay đang xin phép khởi hành đúng giờ. Đôi khi, họ thậm chí phải nhường cho hàng chục chiếc máy bay đằng sau mới được cất cánh. Nhiều hành khách phàn nàn rằng các hãng hàng không biết chuyến bay sẽ bị trễ, nhưng vẫn nhốt hành khách trong khoang máy bay chờ đợi, thay vì cho họ ra ngoài phòng chờ rộng rãi hơn để nghỉ ngơi. Thậm chí có những phân tích từ các phương tiện truyền thông cho rằng hành động này của hãng hàng không là nhằm nâng cao tỷ lệ đúng giờ của chuyến bay. Nhưng thực tế, chỉ có khi máy bay đóng cửa mới có thể xin phép khởi hành, để vào hàng chờ cất cánh. Nếu hành khách xuống máy bay vào lúc này, máy bay sẽ ngay lập tức bị loại khỏi hàng đợi.