“Công dân của chúng ta ở đâu, sự bảo vệ lãnh sự của chúng ta sẽ theo sát ở đó, chúng tôi sẽ đặt hết sức lực để bảo vệ mọi người bằng một chiếc ô bảo vệ ngày càng vững chắc”, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị phát biểu. Dù bạn là cư dân đại lục hay công dân Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan; dù bạn là kiều bào định cư ở nước ngoài hay khách du lịch tạm thời; dù bạn là sinh viên du học hay nhân viên lao động thương mại, tất cả đều là đối tượng của sự bảo vệ lãnh sự từ các cơ quan lãnh sự Trung Quốc ở nước ngoài.
Vào lúc 4 giờ 45 chiều thứ Sáu, ngày 24 tháng 3, Bộ phận Lãnh sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan nhận được cuộc gọi khẩn từ một công dân Hồng Kông. “Xin chào, tôi là bà Chung (tên giả), một du khách đến từ Hồng Kông, chiều nay trong chuyến tham quan Amsterdam, tôi đã bị mất hộ chiếu và ví tiền. Tôi đang ở đồn cảnh sát để làm báo cáo. Tôi sẽ lên chuyến bay về Hồng Kông vào lúc 10 giờ tối nay và không thể thay đổi vé. Tôi nên làm gì bây giờ?” Nhân viên lãnh sự ngay lập tức an ủi bà Chung đừng lo lắng, sau khi báo án hãy đến đại sứ quán, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ bà làm thủ tục về Hồng Kông. Do lúc này ở Hồng Kông đã hơn 11 giờ tối, đại sứ quán nhanh chóng liên lạc với Cục Nhập cảnh Hồng Kông để chuẩn bị xác minh danh tính của bà Chung.
Vào lúc 7 giờ 15 tối, bà Chung cuối cùng đã đến đại sứ quán, và nhân viên bộ phận lãnh sự đã chuẩn bị sẵn sàng, vừa hướng dẫn bà điền các biểu mẫu liên quan, vừa nhập thông tin cá nhân và đóng dấu. Sau khi hoàn thành việc nhập liệu, thông tin ngay lập tức được gửi tới Cục Nhập cảnh Hồng Kông, chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút đã nhận được phản hồi. Nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa bộ phận lãnh sự và Cục Nhập cảnh Hồng Kông, bà Chung đã được cấp Giấy tờ Tuyên bố Nhập cảnh trong vòng chưa đầy 40 phút.
Giấy tờ đã được hoàn thành, nhưng thời gian đến giờ bay cũng dần trôi qua. Đại sứ quán nằm cách sân bay 50 km, nếu đi bằng phương tiện công cộng thì phải chuyển tuyến giữa chừng; trong khi đó, đặt taxi vào buổi tối cũng cần một khoảng thời gian nhất định. Chỉ còn ít thời gian, nhân viên đại sứ quán đã quyết định tự lái xe đưa bà Chung đến sân bay, và cuối cùng bà đã kịp lên chuyến bay. Khi từ biệt, bà Chung rưng rưng nước mắt và không ngừng cảm ơn, “Tôi tự hào là một công dân Trung Quốc”, “Gặp được các bạn thực sự là điều may mắn, đã giúp hành trình của tôi kết thúc một cách ấm áp”.
Trên thực tế, những câu chuyện bảo vệ này thường xuyên xảy ra, và những cuộc gọi tương tự cũng được tiếp nhận khá thường xuyên:
“Xin chào, có phải đây là Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan không? Hộ chiếu của tôi bị đánh cắp, tôi nên làm gì?”
“Xin chào, tôi là công dân Trung Quốc đến du lịch tại Hà Lan, tôi đã có visa, nhưng hiện tại khi nhập cảnh bị cán bộ hải quan đưa vào phòng nhỏ, họ cũng đã lấy hộ chiếu của tôi, họ có thể trục xuất tôi về nước không? Tôi nên làm gì?”
“Xin chào, tôi là một du khách Trung Quốc thuê xe tự lái tại Hà Lan, tôi đỗ xe trong bãi, sau khi trở về thì phát hiện kính xe bị đập vỡ, bên trong bỏ lại chứng minh nhân dân, thẻ ngân hàng và tiền mặt đều bị lấy mất, tôi nên làm gì?”
“Xin chào, tôi là công dân Trung Quốc, tôi đến Hà Lan công tác, hiện đang chuẩn bị về nước, đã qua hải quan, vô tình làm mất hộ chiếu, không còn giấy tờ hợp lệ, sân bay không cho tôi lên máy bay, hải quan cũng không cho tôi nhập cảnh, tôi nên làm gì?”… Đối mặt với những cuộc gọi cứu trợ này, chúng tôi luôn sẵn sàng 24 giờ để nỗ lực hết mình giúp đỡ mỗi công dân Trung Quốc tại Hà Lan.
Năm 2016, số lượng du khách Trung Quốc đến Hà Lan khoảng 250.000 người, dự kiến năm nay sẽ tăng 10%; có hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc và hơn 700 người làm việc tại các doanh nghiệp này; có hơn 9.000 sinh viên quốc tế; nhu cầu bảo vệ lãnh sự và dịch vụ của công dân và doanh nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài ngày càng tăng, nhiệm vụ bảo vệ an toàn và quyền lợi hợp pháp của công dân càng trở nên nặng nề. Nhưng bất kể gặp phải khó khăn và thách thức gì, chúng tôi luôn nỗ lực làm tốt công tác bảo vệ lãnh sự. An toàn và thuận lợi của công dân ở nước ngoài là mục tiêu nỗ lực không ngừng của mỗi nhân viên lãnh sự.
Điện thoại đường dây nóng bảo vệ lãnh sự tại Đại sứ quán Hà Lan (0684557449) là “đường sống” của công dân Trung Quốc tại Hà Lan, trong trường hợp khẩn cấp có thể gọi điện để tìm kiếm sự hỗ trợ và bảo vệ lãnh sự, đại sứ quán luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ khẩn cấp cho công dân ở nước ngoài.
Công tác bảo vệ lãnh sự luôn trên con đường tiến về phía trước, chỉ có tiến trình, không có thời điểm hoàn thành.
“Chúng tôi lo lắng cho những điều mà công dân ở nước ngoài lo lắng, suy nghĩ về những điều mà công dân ở nước ngoài suy nghĩ” – một bài viết ghi lại công tác bảo vệ lãnh sự của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan.