Du lịch bằng tàu du lịch đến Hàn Quốc gặp khó khăn, Nhật Bản bỗng trở nên hot.

Gần đây, ảnh hưởng của việc du lịch Hàn Quốc bị giảm sút đã khiến các doanh nghiệp du lịch lớn rút sản phẩm hoặc ngừng bán tour Hàn Quốc. Các công ty du thuyền cũng đã đưa ra chính sách điều chỉnh tương ứng.

Vào ngày 8 tháng 3, Tập đoàn Royal Caribbean (gọi tắt là “Royal”) thông báo sẽ điều chỉnh một số chuyến đi khởi hành từ Thượng Hải và Thiên Tân trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 3 đến 30 tháng 6 năm 2017, không còn dừng tại cảng Jeju.

Ngoài ra, theo thông tin từ TBO, Costa Cruises đã thông báo cho các đại lý du lịch mà họ hợp tác về chính sách bồi thường cho khách hàng đã đặt sản phẩm của họ. Nội dung chi tiết như hình dưới đây:

Hiện tại, hầu hết các công ty du thuyền vẫn chưa đưa ra chính sách bồi thường rõ ràng. Nhiều đối tác đang chờ đợi giải pháp chi tiết hơn được ban hành.

Điều này có thể mất thời gian. Một nhân viên của một công ty du thuyền có bút danh X đã tiết lộ với TBO: “Bước đầu tiên của công ty là xác nhận bến tàu đã thay đổi; bước thứ hai là công bố tất cả chính sách thay đổi tuyến đường; bước thứ ba là giải quyết các khiếu nại từ các đại lý du lịch.”

“Đối với chính sách bồi thường cụ thể, hiện chúng tôi vẫn chưa rõ, chúng tôi đang thu thập phản hồi từ các nhà cung cấp tàu. Nếu có chuyến đi gần nhất thay đổi cảng, chúng tôi sẽ giải quyết từng cái một; nhưng có một số thay đổi cảng sẽ không ảnh hưởng đến đại lý du lịch, ví dụ sản phẩm trong tháng 7 và tháng 8 vẫn chưa được bán ra, nếu cảng thay đổi cũng không quan trọng, cuối cùng vẫn phải phân tích cụ thể từng vấn đề.”

Cảng Nhật Bản trở nên nổi bật

Rõ ràng, các công ty du thuyền đã thể hiện thái độ tích cực chủ động. Nhưng như mô tả của X, chỉ hai thông báo này không thể hoàn toàn khái quát sự phức tạp của đợt điều chỉnh này.

Theo thông tin, các sản phẩm du thuyền hiện tại khá đơn điệu, chủ yếu tập trung vào hai địa điểm Nhật Bản và Hàn Quốc. Một nhà phân phối du thuyền có bút danh Vạn Từ Vương nói với TBO rằng cảng mẹ tại Thượng Hải của họ có khoảng 800-1000 chuyến trong suốt cả năm, trong đó 80% là các sản phẩm đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc điều chỉnh tuyến đường lần này hầu hết đều chuyển từ Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ còn duy nhất Nhật Bản; trong khi các chuyến đi chỉ đến Hàn Quốc có chuyến sẽ chuyển sang Nhật Bản, một số khác có thể đối mặt với việc hủy bỏ.

Việc điều chỉnh như vậy không phải là việc đơn giản đối với các công ty du thuyền.

Theo Vạn Từ Vương, “Các công ty du thuyền hiện đang tích cực điều chỉnh chuyến đi, liên lạc về vấn đề cập cảng. Bởi vì cảng Hàn Quốc không thể cập bến, du thuyền chỉ có thể nổi trên biển một ngày rồi cập cảng Nhật Bản. Như vậy, áp lực tiếp nhận tại cảng Nhật Bản sẽ tăng lên, vì có quá nhiều tàu, và các chi tiết như thời điểm cập bến và có chỗ tại cảng hay không đều cần phải xác nhận lại.”

X đồng ý với điều này: “Cảng Nhật Bản hiện giờ chắc chắn đang rất căng thẳng, đồng nghiệp của công ty tại Nhật Bản cũng đang phối hợp, những chuyến có thể thay đổi từ ‘Busan + Nagasaki’ thành ‘Fukuoka + Nagasaki’; những chuyến chỉ đến Jeju có thể sẽ chuyển thành Okinawa hoặc Kumamoto. Nhưng đối với chúng tôi, áp lực có thể nhỏ hơn, vì chúng tôi có nhiều cảng độc đáo, chẳng hạn như Hiroshima, Kochi, Miyazaki.”

Có rất nhiều vấn đề còn lại. Theo một nhân viên bộ phận du thuyền của một OTA có bút danh Wolverine cho biết, mỗi công ty du thuyền cơ bản đều đang bàn về các cảng độc quyền – nhưng những cảng độc quyền này chủ yếu là cảng nhỏ, không giống như các cảng chính có các cửa hàng mua sắm, vì vậy chi phí tiếp nhận du lịch rất cao. Trong khi các cảng chính như Fukuoka, Nagasaki cũng đối mặt với thách thức trong việc tiếp nhận dịch vụ du lịch trên bờ.

“Nhiều sản phẩm liên kết đã tăng thời gian tham quan trên bờ, nhu cầu về hướng dẫn viên và xe sẽ gia tăng, và chi phí cũng sẽ tăng theo.”

Trong bối cảnh như vậy, một số nhà phân phối đã dự đoán về tổn thất tương ứng. Vạn Từ Vương cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang phối hợp với khách hàng về việc thay đổi tuyến đường, khoảng 2000 khách hàng khởi hành sau ngày 15 tháng 3, khoảng 50% lựa chọn hoàn tiền. Bởi vì vé tàu chúng tôi đã thanh toán rồi, nếu hoàn tiền hoặc không bán được trong tương lai, sẽ dẫn đến tổn thất, dự kiến khoảng 2 triệu tệ.”

OTA và các đại lý du lịch đang đối mặt với vấn đề tương tự. Wolverine cho biết, mặc dù công ty đã có dự đoán trước về tình hình, nhưng tổng thể lượng thuyền bao vẫn tăng so với năm ngoái. “Giờ đây, thiếu các điểm đến tại Hàn Quốc, chúng tôi cần giảm một phần phí cảng cho khách; ngoài ra, trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo trước đây đã hoàn toàn trở thành vô nghĩa.”

Nhìn về tương lai: Các sản phẩm dài hạn có thể vượt qua

Cần lưu ý rằng tổn thất này không xảy ra trên toàn quốc trong kênh du thuyền, mà có đặc điểm “cảng khác nhau”.

Theo Wolverine, thị trường du thuyền tại Quảng Châu không phải là mô hình bao tàu, nên ảnh hưởng tới nhà bao tàu rất nhỏ; còn thị trường tại Hạ Môn bản thân không lớn, và khoảng cách từ Hạ Môn tới Hàn Quốc khá xa, nên chủ yếu tập trung vào tuyến Nhật Bản, vì vậy ảnh hưởng cũng không lớn.

Chính vì thế, hai địa điểm Thiên Tân và Thượng Hải bị ảnh hưởng lớn, một số công ty du thuyền có thể điều chỉnh lớn trong cơ cấu. “Từ Quảng Châu không thể đi đâu ngoài Việt Nam, Nhật Bản, Okinawa, đi đến Kyushu Nhật Bản thì quá xa. Một số công ty du thuyền trước đây không chú trọng tới cảng phía Nam Trung Quốc, nhưng giờ đã thay đổi hướng đi, điều tàu du lịch về phía Nam.”

Tất nhiên, đây chỉ là một chi tiết trong sự thay đổi lớn. Ngành du lịch du thuyền Trung Quốc có thể có những kế hoạch đối phó sâu sắc hơn đối với tình hình hiện tại.

Vạn Từ Vương cho biết, trong quý đầu tiên năm 2017, số lượng chuyến du thuyền tăng so với cùng kỳ năm 2016, đặc biệt là trong tháng 1 và 2, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái – nhưng sau đó do thay đổi tuyến đường, chắc chắn sẽ có nhiều khách hủy hành trình. Trong tương lai, việc đăng ký sẽ gặp khó khăn, vì tuyến đường quá đơn điệu, khách hàng ít lựa chọn.

Từ góc độ lâu dài, điều này đang ép buộc các công ty du thuyền mở ra các tuyến đường mới. “Có thể trong tương lai sẽ có nhiều điều chỉnh lớn về tuyến đường, thêm các tuyến dài cho Bắc Triều Tiên, Nga, Thái Lan,… và chi phí sẽ thay đổi. Làm như vậy, sản phẩm sẽ phong phú hơn, không chỉ giới hạn ở tuyến Nhật Bản và Hàn Quốc,” Vạn Từ Vương chia sẻ.

Wolverine đồng tình với điều này. “Có thể dự đoán rằng, những khách hàng ban đầu muốn đi Nhật Bản và Hàn Quốc bằng du thuyền có thể sẽ thay đổi kế hoạch – bởi vì mối quan hệ giá cả giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tốt hơn, nên khách có thể sẽ chọn phương thức di chuyển khác. Hơn nữa, sản phẩm chuyển thành chỉ đến Nhật Bản, độ phong phú sẽ giảm, tỷ lệ chuyển đổi của khách cũng sẽ giảm.”

Tuy nhiên, các tuyến du thuyền thường được lên kế hoạch cả năm, rất khó để thay đổi giữa chừng. X đã nói với TBO rằng, tuyến đường năm nay của công ty họ sẽ không thay đổi, chỉ chuyển từ Hàn Quốc sang Nhật Bản – còn kế hoạch năm sau vẫn chưa rõ, còn phải xem sự sắp xếp của công ty.

Kết quả là, trong bối cảnh thiếu một điểm đến chính, thị trường du thuyền sẽ có những thay đổi gì? Liệu các công ty du thuyền và nhà bao tàu có thể tìm ra tỷ lệ bồi thường hợp lý hay không? Sản phẩm du thuyền có thể trở nên đa dạng hơn không? TBO sẽ tiếp tục theo dõi.