Du lịch đã trở thành sợi dây liên kết chặt chẽ giữa nhân dân Trung Quốc và Mỹ.

Hai quốc gia Trung Quốc và Mỹ hiện đang là điểm đến du lịch quan trọng và quốc gia nguồn khách của nhau. Trong việc xây dựng quan hệ giữa hai cường quốc này, du lịch có thể phát huy vai trò độc đáo của mình. Sự kiện “Năm Du lịch Trung-Mỹ” được tổ chức năm ngoái đã diễn ra phong phú và đạt được nhiều kết quả, mở rộng giao lưu nhân dân giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác thực tiễn trong nhiều lĩnh vực khác, tạo động lực mới cho sự phát triển quan hệ Trung-Mỹ. Du lịch đã trở thành sợi dây gắn kết chặt chẽ trong giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Tại bờ biển của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, Mỹ, các du khách Trung Quốc từ Bắc Kinh đã đặc biệt điều chỉnh lịch trình của họ để tham quan khu nghỉ dưỡng này.

Du lịch Trung-Mỹ chuyển từ trao đổi thị trường sang hợp tác ngành.

Du lịch là phương tiện quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Trung-Mỹ, là cách hiệu quả để nhân dân hai nước hiểu biết và kết bạn với nhau, đồng thời cũng là điểm tăng trưởng quan trọng trong hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên. Khi ngày càng nhiều người dân Trung Quốc và Mỹ đi du lịch thăm nhau, khám phá phong cảnh, ẩm thực, lịch sử và văn hóa của đối phương, cảm nhận tình hữu nghị giữa hai bên, sẽ giúp xóa bỏ nghi ngờ và định kiến, gia tăng hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, từ đó cung cấp nguồn năng lượng mạnh mẽ cho sự phát triển ổn định và lành mạnh của quan hệ Trung-Mỹ.

Trong thời gian “Năm Du lịch Trung-Mỹ”, hai bên đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu du lịch phong phú như Lễ Khai mạc và Bế mạc Năm Du lịch, một nghìn du khách Mỹ khám phá Vạn Lý Trường Thành, hàng trăm thương nhân du lịch qua lại, mở cửa công viên Disneyland tại Thượng Hải, hội nghị cấp cao về du lịch Trung-Mỹ, một nghìn du khách Mỹ thăm khu vực nước miền Nam Trung Quốc, đại hội của các nhà văn du lịch Mỹ tại Wenzhou, và năm nghìn du khách Trung Quốc tham quan Mỹ. Những hoạt động này đã nâng cao mức độ hợp tác và giao lưu du lịch giữa hai nước, thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên, và tạo nền tảng xã hội vững chắc cho quan hệ kiểu mới giữa hai cường quốc.

Giám đốc Điều hành Văn phòng Du lịch thuộc Bộ Thương mại Mỹ, Ms. Kerry, cho biết thị trường du lịch giữa Trung Quốc và Mỹ có tiềm năng lớn. Dưới khuôn khổ “Năm Du lịch Trung-Mỹ 2016”, hợp tác du lịch giữa hai quốc gia đã đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là việc tổ chức hội nghị “Đối thoại cấp cao du lịch Trung-Mỹ” giúp các nhà lãnh đạo ngành du lịch hai bên chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy sự hợp tác và giao lưu hơn nữa.

Các doanh nghiệp du lịch của hai nước đã nắm bắt cơ hội từ “Năm Du lịch” này để tăng cường hợp tác, đạt được lợi ích chung. Bà Jiang Yiyi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Du lịch Trung Quốc, cho biết các thương hiệu khách sạn quốc tế nổi tiếng của Mỹ đều đã có mặt tại Trung Quốc, American Express hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc để thành lập công ty lữ hành liên doanh, các công viên Disneyland và Universal Studios đã lần lượt xây dựng tại Hong Kong, Thượng Hải và Bắc Kinh, nhiều tàu du lịch thuộc hãng Royal Caribbean đã chọn các thành phố Trung Quốc làm cảng mẹ. Điều này cho thấy hợp tác du lịch giữa Trung Quốc và Mỹ đã chuyển từ trao đổi thị trường sang hợp tác ngành.

Trung Quốc sẽ trở thành nguồn khách du lịch lớn nhất của Mỹ

Dự kiến đến năm 2025, số lượng du khách đến Mỹ sẽ đạt 17 triệu lượt.

Ngày nay, du lịch Trung-Mỹ đã hình thành xu hướng phát triển ổn định. Đầu tháng 4, một số phương tiện truyền thông báo cáo rằng ngành khách sạn của Mỹ đang nỗ lực hết sức để cải thiện dịch vụ phù hợp với thị hiếu của du khách Trung Quốc, nhằm tạo cảm giác như ở nhà cho họ. Ngành du lịch Mỹ dự đoán rằng Trung Quốc sắp vượt qua Anh và Nhật Bản, trở thành nguồn khách du lịch lớn nhất đến Mỹ. Theo AP, các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng không chỉ các thành phố du lịch truyền thống như New York, Los Angeles mà những thành phố nhỏ hơn như Boston, Las Vegas, Seattle, Washington D.C. cũng đang hướng tới thị trường du khách Trung Quốc. Các hiệp hội du lịch của những thành phố này đã bắt đầu các hoạt động quảng bá, yêu cầu khách sạn, nhà hàng và công ty lữ hành đưa tiếng Trung và thói quen của du khách Trung Quốc vào trong dịch vụ.

Cục Du lịch Mỹ đã công bố số liệu cho thấy, vào năm 2011, số lượng du khách Trung Quốc đến Mỹ lần đầu tiên vượt qua con số một triệu, năm 2015 gần 2.67 triệu lượt, dự kiến đến năm 2021 sẽ đạt gần 6 triệu lượt, vượt qua cả Anh và Nhật, trở thành nhóm du khách lớn nhất tại Mỹ. Một số chuyên gia trong ngành hàng không lạc quan dự đoán rằng đến năm 2025, số lượng du khách Trung Quốc đến Mỹ sẽ tăng lên 17 triệu lượt.

Cục Du lịch Mỹ vừa tổ chức các hoạt động quảng bá tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Vũ Hán và các nơi khác trong năm 2017, nhằm quảng bá các điểm tham quan, công ty cho thuê xe, điểm mua sắm và nhà cung cấp dịch vụ du lịch đến thị trường Trung Quốc, chào đón nhiều du khách Trung Quốc đến Mỹ. Giám đốc Quảng bá Du lịch Toàn cầu của Cục Du lịch Mỹ, Ms. Kana, gần đây cho biết thị trường du lịch của Trung Quốc đến Mỹ vẫn còn nhiều tiềm năng. Cục Du lịch Mỹ và các doanh nghiệp du lịch rất chú trọng đến thị trường Trung Quốc và hoàn toàn tin tưởng vào khả năng này. Tính đến tháng 8 năm ngoái, số lượng du khách Trung Quốc tăng 15% so với năm trước, đứng đầu trong tất cả các thị trường khách quốc tế.

Trung Quốc hiện là nguồn khách du lịch lớn nhất từ xa đến Mỹ

Hiện có khoảng 2.1 triệu lượt du khách đến Trung Quốc hàng năm.

Trong những năm gần đây, thị trường khách du lịch Mỹ đến Trung Quốc luôn duy trì xu hướng phát triển ổn định. Năm 2010, số lượng du khách Mỹ đến Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua con số 2 triệu lượt và từ đó cơ bản giữ ổn định. Hiện, mỗi năm có khoảng 2.1 triệu du khách Mỹ đến Trung Quốc, là nguồn khách du lịch lớn nhất từ xa đến Trung Quốc, chiếm gần 10% trong thị trường khách quốc tế đến lưu trú tại Trung Quốc, cả quy mô thị trường và tiềm năng thị trường đều rất đáng kể.

Theo báo cáo khảo sát “Nghiên cứu ý kiến công chúng quốc tế du lịch Trung Quốc” do Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc công bố, quan sát tổng thể, mức độ quan tâm của du khách Mỹ đến du lịch Trung Quốc khá cao. Với sự gia tăng giao lưu giữa Trung-Mỹ và sự tǎm lý hôm nay của du khách Mỹ đối với Trung Quốc, ngày càng nhiều người Mỹ mong muốn hiểu biết về Trung Quốc hơn. Du khách Mỹ thường đến Trung Quốc để tham quan và nghỉ dưỡng, chiếm tỷ lệ cao hơn 70%. Phương thức tự do đi lại là phổ biến nhất, chiếm hơn một nửa. Lịch sử lâu đời và phong cảnh thiên nhiên của Trung Quốc là những yếu tố chính thu hút du khách Mỹ. Bắc Kinh, Thượng Hải, Tây An, Quảng Châu và Thâm Quyến là những thành phố nổi tiếng nhất đối với du khách Mỹ. Vạn Lý Trường Thành, Cố Cung, Thiên Đàn, Binh mã dũng, Mộ Minh Thập Tam Lăng, Thiếu Lâm Tự, Tam Hiệp, Di Hòa Viên, các tác phẩm điêu khắc Đá Đại Túc ở Trùng Khánh và Trung tâm nghiên cứu gấu trúc khổng lồ tại Tứ Xuyên là những điểm đến được du khách Mỹ ưa chuộng. Ngoài ra, các tuyến du lịch mà du khách Mỹ quan tâm nhất là tuyến du lịch Vạn Lý Trường Thành, tuyến du lịch Sông Dương Tử và tuyến du lịch Con Đường Tơ Lụa.

Gần đây, Cục Du lịch Hà Nam đã tổ chức các hoạt động quảng bá tại Mỹ, giới thiệu với công chúng Mỹ rằng Hà Nam là nơi phát nguyên chính của dân tộc Trung Hoa và nền văn minh Hoa Hạ. “Quê hương Hà Nam” đang trở thành nơi tâm linh của du khách từ khắp nơi trong và ngoài nước. Phó Tổng lãnh sự tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, ông Cha Lập Hữu cho biết kể từ khi “Năm Du lịch Trung-Mỹ” diễn ra vào năm 2016, giao lưu du lịch và văn hóa giữa Trung-Mỹ ngày càng trở nên thường xuyên hơn. Thị trường du lịch Mỹ có tiềm năng lớn, ngoài các thành phố ven biển và thành phố lớn thì các thành phố nội địa cũng có rất nhiều cơ hội hợp tác với Hà Nam. Chẳng hạn, núi Ngọc Đài ở Trương Phú, Hà Nam, đã kết nghĩa với Grand Canyon của Mỹ, là thành quả hợp tác đôi bên giữa ngành du lịch Hà Nam và Mỹ.