Tìm kiếm phương án thu hút du khách từ Trung Quốc

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc - Ảnh 1.

Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam” – Ảnh: VGP

Trong giai đoạn trước dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách “Zero COVID”, trong 3 năm qua, Trung Quốc đóng cửa và vì vậy, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đã gặp khó khăn khi không có khách du lịch Trung Quốc, nguồn khách lớn nhất.

Chính phủ Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 8/1/2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu. Hầu hết các quốc gia dự kiến đón khách Trung Quốc đã đưa ra các chính sách thu hút nhanh lượng khách quan trọng này nhưng cũng có quy định kiểm soát việc phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn.

Trung Quốc vẫn là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất

Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, cả inbound và outbound. Năm 2019, Việt Nam đã đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc và có khoảng 4,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc, đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đã chỉ ra những hạn chế như tình trạng tour giá rẻ, sự xuất hiện các công ty “núp bóng”, hướng dẫn viên là người nước ngoài và lừa đảo trong mua bán hàng hóa. Nhiều cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành “chui” đã gây khó khăn trong việc đón tiếp và phục vụ khách Trung Quốc.

“Những việc làm trên đã gây bức xúc cho xã hội, ảnh hưởng đến thương hiệu Du lịch Việt Nam và gây thiệt hại cho ngành du lịch. Dù có nhiều cơ quan đã vào cuộc nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”, ông Bình cho biết.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Trung Quốc là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn nhất thế giới với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019 và mức chi tiêu lên tới 255 tỷ USD. Các nước đều tích cực đầu tư, áp dụng biện pháp cạnh tranh để khai thác thị trường này.

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã áp dụng chính sách “Zero Covid” và đóng cửa gần như hoàn toàn với thế giới, để lại khoảng trống lớn cho thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Kể từ khi mở lại hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, du lịch Việt Nam đã trở lại nhộn nhịp. Những cố gắng phục hồi và phát triển du lịch của các cơ quan quản lý, sự đồng lòng của doanh nghiệp và nhân dân đã giúp ngành du lịch đạt được kết quả khả quan.

Năm 2022, khách du lịch nội địa đạt trên 101 triệu lượt, tăng 68% so với năm trước và vượt hơn 23% so với kế hoạch của năm. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa phục hồi, chỉ đạt hơn 3,6 triệu lượt, mà nhiều doanh nghiệp và cơ sở dịch vụ vẫn còn gặp khó khăn.

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc - Ảnh 2.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại Hội nghị – Ảnh: VGP

Kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế

Việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam ngay từ đầu năm 2023. Khi các cửa khẩu được mở, các chuyến bay thương mại giữa hai nước được nối lại, hy vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế.

Để sớm phục hồi lượng khách từ thị trường này, Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp chú ý đến một số nội dung. Đầu tiên, trong bối cảnh có thể có nhiều biến chủng COVID-19 mới, cần thực hiện các biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch chu đáo và đa dạng dịch vụ, vừa đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Cần tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục nhập cảnh cho khách du lịch đến Việt Nam bằng mọi hình thức, đặc biệt là đối với những địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc như tỉnh Quảng Ninh.

Kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới những thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay trước đây là các trạm trung chuyển khách Trung Quốc sôi động nhất.

Đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Nhu cầu du lịch của khách Trung Quốc đã thay đổi sau đại dịch, và Việt Nam cần cung cấp những sản phẩm mới, chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu này.

Cần quan tâm đến việc đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất như cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan du lịch, nhất là những cơ sở đã xuống cấp.

Cần kết nối thị trường, xúc tiến quảng bá để giới thiệu sản phẩm du lịch và kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch tại Việt Nam.

Đồng thời, cần ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như weibo, douyin, xigua, phát triển trang giới thiệu điểm đến với phiên bản tiếng Trung.

Nguồn nhân lực du lịch cần được chú trọng hơn nữa sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Nhiều nhân viên trong ngành đã chuyển sang công việc khác do giảm mạnh lượng khách.

Theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương và doanh nghiệp cần thảo luận và thống nhất các hoạt động nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc trong bối cảnh mở cửa biên giới, mang lại trải nghiệm mới mẻ và ấn tượng cho du khách, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam với các điểm đến khác trong khu vực và quốc tế, góp phần đạt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Diệp Anh