Khi xin visa, đừng bao giờ bỏ qua cuộc khảo sát qua điện thoại.

Hiện tại, ngoài Mỹ và một số quốc gia khác yêu cầu phải phỏng vấn trực tiếp với viên chức cấp visa khi xin visa, phần lớn các quốc gia chấp nhận đơn xin visa thông qua trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin visa. Điều này đã làm tăng khả năng bị kiểm tra qua điện thoại từ các cơ quan lãnh sự. Nhiều bạn trẻ thường không coi trọng cuộc điều tra qua điện thoại, như bỏ lỡ cuộc gọi hoặc trả lời không đúng cách, dẫn đến việc bị từ chối visa. Hiện nay, những quốc gia có tỷ lệ bị gọi kiểm tra qua điện thoại cao bao gồm Schengen, Australia, New Zealand, Singapore, v.v. Do đó, mọi người khi xin visa cần phải đặc biệt chú ý. Dưới đây là những điều cần biết về cuộc khảo sát qua điện thoại.

Hình ảnh điều tra từ Đại sứ quán

Mọi người có phải ai cũng đều bị kiểm tra qua điện thoại không?

Kiểm tra qua điện thoại không phải là quy trình bắt buộc đối với tất cả các ứng viên xin visa. Nếu tài liệu bạn nộp hoàn toàn là chính xác và rõ ràng, đặc biệt là khi hồ sơ xuất cảnh của bạn tốt (hầu như đều có visa từ các nước phát triển châu Âu và Mỹ), thì visa của bạn thường sẽ được giải quyết nhanh chóng. Đó là lý do tại sao có một số bạn sau khi nộp hồ sơ gần như sáng nộp và chiều đã nhận được kết quả visa. Do đó, việc chuẩn bị tài liệu thật cẩn thận từ trước là rất cần thiết.

Sau khi nộp tài liệu, bao lâu sẽ tiến hành kiểm tra qua điện thoại?

Thông thường, sau khi nộp hồ sơ qua trung tâm visa, hồ sơ sẽ được vào hệ thống, và thường chỉ cần bạn chú ý nghe điện thoại ngay từ ngày nộp hồ sơ, cho đến khi visa được cấp. Kiểm tra qua điện thoại thường chỉ một lần, nhưng cũng có thể nhiều lần. Thời gian kiểm tra qua điện thoại của các cơ quan lãnh sự thường là vào giờ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu (trừ ngày lễ) từ 8 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều.

Thường thì cuộc kiểm tra sẽ gọi đến số nào?

1. Trong hầu hết các trường hợp, cuộc kiểm tra qua điện thoại sẽ gọi đến số điện thoại mà người nộp đơn cung cấp trên biểu mẫu thông tin xin visa, như số điện thoại di động cá nhân hoặc số điện thoại văn phòng do người nộp đơn cung cấp.

2. Nếu số điện thoại văn phòng mà ứng viên cung cấp cần chuyển tiếp đến số phụ, nhân viên lãnh sự có thể sẽ hỏi thông tin về ứng viên ngay sau khi liên hệ với tổng đài. Rất nhiều công ty lớn hoặc tập đoàn, nhân viên tổng đài không nhất thiết phải biết tất cả các đồng nghiệp trong công ty, nếu gặp phải nhân viên không tận tâm, có thể sẽ đưa ra những câu trả lời không chính xác như công ty không có nhân viên này hoặc nói rằng họ đi công tác, trong khi thực tế lại đi du lịch. Như vậy, bạn có thể dễ dàng bị từ chối visa mà không biết lý do.

Do đó, trong trường hợp này, bạn nên thông báo trước cho nhân viên tổng đài biết rằng những đồng nghiệp mà hàng ngày không làm việc cùng bạn, thực tế có thể nói một câu khiến hồ sơ visa của bạn rơi vào tình huống không thể cứu vãn.

3. Nhân viên lãnh sự cũng có thể tìm kiếm số điện thoại qua trang web hoặc phương thức khác, và sau khi thu thập số điện thoại sẽ tiến hành điều tra. Do đó, một lần nữa nhắc nhở rằng việc cung cấp thông tin cá nhân chân thực là cực kỳ quan trọng.

Thường thì cuộc khảo sát qua điện thoại sẽ gọi cho ai?

Trong hầu hết các trường hợp, sau khi nộp hồ sơ visa, những người này thường dễ dàng nhận được cuộc gọi kiểm tra từ đại sứ quán: người nộp đơn, bạn đồng hành hoặc lãnh đạo công ty.

1. Nhân viên sẽ gọi trực tiếp tới số điện thoại cá nhân của ứng viên để kiểm tra thông tin cá nhân; hoặc qua số điện thoại văn phòng mà ứng viên cung cấp để liên hệ với người nộp đơn. 2. Nếu trong hồ sơ xin visa có thông tin về người đồng hành, nhân viên lãnh sự có thể sẽ hỏi trực tiếp ứng viên về thông tin liên quan đến người đồng hành đó, hoặc có thể thông qua người đồng hành để tìm hiểu thông tin cơ bản về người nộp đơn; (có bạn đã nhận được cuộc kiểm tra qua điện thoại từ New Zealand, yêu cầu ứng viên cung cấp số chứng minh nhân dân của bạn đồng hành, đây là một cuộc kiểm tra rất kỳ quặc, tất nhiên đây chỉ là trường hợp cá biệt).

3. Khả năng gọi cho lãnh đạo công ty cũng rất cao. Trong hầu hết các trường hợp, chứng nhận công việc mà người nộp đơn cung cấp thường để lại số điện thoại của lãnh đạo đã ký, do đó, người nộp đơn cần lưu ý và báo trước cho lãnh đạo mình biết về kế hoạch du lịch nước ngoài.

Cuộc khảo sát qua điện thoại thường sẽ xác minh thông tin gì?

1. Về thông tin cơ bản của người nộp đơn: Các thông tin trong biểu mẫu xin visa có hoàn toàn do cá nhân điền không? Có nhận sự giúp đỡ từ người khác không? Trước đây đã từng đi nước ngoài chưa? Có nói được tiếng Anh không? Ai sẽ đi cùng? Ở nước đó có bạn bè hoặc người thân không? Khi trả lời câu hỏi này, cần phải chú ý: nếu người nộp đơn xin visa du lịch nhưng trả lời rằng có người thân hay bạn bè ở đó, thì viên chức cấp visa sẽ nghi ngờ mục đích đi lại của bạn không rõ ràng và có thể từ chối visa. Một số quốc gia sẽ cho phép bổ sung thư mời và giấy tờ chứng minh danh tính của bạn bè hoặc người thân.

2. Về công việc của người nộp đơn: Tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, ngành nghề, số năm làm việc, v.v., mục đích chính là xác minh người nộp đơn có phải là nhân viên của công ty đó không, có cung cấp thông tin sai lệch hay không; 3. Về thông tin liên quan đến chuyến đi này: Mục đích chuyến đi, kế hoạch hành trình, chuyến bay dự kiến, đã đặt khách sạn chưa, v.v. Nếu người nộp đơn cung cấp thông tin chính xác và thực tế, hãy trả lời từng câu hỏi theo tình huống thực tế mà không cần phải lo lắng gì cả.