Hệ thống giao thông công cộng ở Vancouver (Có hình ảnh)

Hệ thống giao thông công cộng ở Vancouver chủ yếu do TransLink quản lý, bao gồm xe buýt, phà SeaBus, tàu điện SkyTrain và Canada Line. Nếu bạn muốn tham quan nhiều địa điểm, nên sử dụng vé một ngày (Daypass). Giá vé là 9,75 CAD/người lớn/ngày, 7,5 CAD/trẻ em/ngày. Bạn có thể mua vé tại các siêu thị nhỏ hoặc nhà ga tàu điện ngầm, từ máy bán vé tự động. Điều thú vị là nó giống như một tờ giấy xổ số nhỏ; bạn chỉ cần cào phần tháng và ngày đúng trước khi sử dụng. Thời gian: từ thứ Hai đến thứ Sáu, sau 9 giờ sáng và vào cuối tuần hoặc ngày lễ. Lưu ý là bạn có thể đi lại không giới hạn trong một ngày.

1. Xe buýt

Xe buýt

Xe buýt ở đây không có nhân viên bán vé. Nếu bạn đang di chuyển trong cùng một khu vực tính phí, chỉ cần sử dụng vé chuyển nhượng để đổi từ xe buýt sang tàu điện ngầm, cực kỳ thuận tiện. Giao thông công cộng được phân chia thành ba khu vực theo khoảng cách, mỗi khu vực có mức giá khác nhau, giá đi giữa các thành phố sẽ cao hơn, giá vé cơ bản là 2,5 CAD/người lớn/lượt. Bạn có thể sử dụng vé đầu tiên để chuyển tuyến không giới hạn trong vòng 1,5 giờ. Sau khi mua vé, hãy nhớ lấy vé từ tài xế, vì sẽ có cảnh sát kiểm tra vé. Nếu bạn cần chuyển tuyến, hãy yêu cầu tài xế một vé (trên đó sẽ có thông tin về khu vực và thời gian đi lại), khi đổi sang xe khác, chỉ cần xuất trình vé cho tài xế mà không cần mua vé khác.

Giá vé: Giá vé ở khu vực 1 là 2,5 CAD, trẻ em từ 5-19 tuổi và sinh viên cũng như hành khách trên 65 tuổi sẽ được giá 1,5 CAD, trẻ em dưới 4 tuổi miễn phí. Vé lượt FareSaver có 10 vé trong một quyển. Điều này đã tránh khỏi sự phiền phức khi chuẩn bị tiền lẻ, rất phù hợp cho nhóm đông người, khi sử dụng cần tự ghi thời gian bắt đầu sử dụng, không có thời hạn sử dụng.

Mẹo:

1. Xe buýt ở Vancouver không dừng tại mọi điểm; nếu bạn cần xuống ở trạm tiếp theo, hãy kéo dây bên cạnh ghế trước khi đến trạm một chút để nhắc nhở tài xế. Nếu không, bạn có thể đi quá trạm! 2. Tốc độ xe trên đường phố ở Vancouver rất nhanh, việc qua đường mà không nhìn tín hiệu giao thông là rất nguy hiểm. Lưu ý có một số ngã tư có nút bấm để qua đường. Tín hiệu giao thông thường là đèn đỏ, nếu bạn cần qua đường, hãy bấm nút, chờ đèn chuyển sang xanh mới được đi.

2. Taxi

Giá khởi điểm của taxi ở Vancouver khoảng 2,6 CAD, sau đó mỗi km sẽ tăng 1 CAD, phí hành lý mỗi món là 0,20 CAD, hành khách thường trả thêm 15% tiền tip cho tài xế. Taxi không phổ biến ở Vancouver, thường thấy nhiều hơn tại sân bay và khách sạn. Khá khó để gọi taxi ngoài đường, bạn có thể gọi điện đến công ty taxi.

Taxi Yellow: (1-604)6811111, 6813311

Taxi BlackTop: (1-604)6812181, 6834567

3. Tàu điện SkyTrain

Tàu điện SkyTrain

Tàu điện nhẹ tự động kết nối trung tâm Vancouver với nhiều đô thị ngoại ô, bao gồm Burnaby, New Westminster, Surrey và Coquitlam. Hệ thống hiện có ba tuyến: ExpoLine, MillenniumLine và CanadaLine. Tổng cộng có 47 ga trên toàn tuyến, dài 68,7 km, là một trong những hệ thống tàu điện tự động dài nhất thế giới. CanadaLine kết nối khu trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Vancouver (YVR), chỉ mất 22 phút để đưa hành khách từ sân bay vào trung tâm thành phố. CanadaLine là thành phần xanh, rẻ và vô cùng thuận tiện trong hệ thống tàu điện SkyTrain tại Vancouver, nó chia nhánh khi vào thành phố Richmond, một nhánh đi tới sân bay, nhánh kia tiếp tục vào thành phố Richmond.

Ngoài xe buýt, taxi, và tàu điện cao tốc, Canada còn có các hình thức giao thông thú vị khác như phà SeaBus, tàu West Coast Express chạy giữa trung tâm thành phố và vùng ngoại ô, và phà False Creek hoạt động giữa Granville Island và trung tâm thể thao nước. Hãy trải nghiệm những phương thức giao thông thú vị này.

4. Phà SeaBus

Phà SeaBus

Phà SeaBus khởi hành từ bến Waterfront ở trung tâm thành phố đến bến Lonsdale ở North Vancouver. Trong chuyến đi 12 phút, bạn có thể thưởng thức cảnh biển đẹp của vịnh Burrard. Khách tham quan Granville Island có thể đi phà nước từ False Creek để ngắm nhìn vẻ đẹp của trung tâm thành phố, hoặc có thể dạo chơi giữa các bến cảng, mua sắm, ăn uống hoặc đến nhà hát thưởng thức các vở kịch.

Thời gian phục vụ của phà SeaBus từ 6 giờ sáng đến 1 giờ sáng hôm sau. Từ thứ Hai đến thứ Bảy có hai phà chạy cách nhau 15 phút, tại thời điểm buổi tối thứ Hai đến thứ Bảy và Chủ nhật thì chỉ có một phà chạy cách nhau 30 phút. Thời gian đi giữa trung tâm Vancouver và North Vancouver khoảng 12 phút.

Cấu trúc giá cả của TransLink áp dụng cho phà SeaBus, hành khách phải trả phí cho việc di chuyển qua hai khu vực tính phí, còn sau 6:30 tối, vào thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, hành khách chỉ cần trả phí cho một khu vực. Phà SeaBus cũng như tàu SkyTrain và West Coast Express, dựa vào ý thức tự giác của hành khách trong việc thanh toán. Để tránh việc hành khách không trả phí, có cảnh sát và nhân viên TransLink kiểm tra vé tại trạm. Cơ quan có quyền yêu cầu những hành khách không có vé hợp lệ rời khỏi khu vực bến tàu, với mức phạt lên đến 173 CAD.

Cả hai bến phà đều có máy kiểm soát vào ra, nhưng chỉ để kiểm soát lưu lượng chứ không thu phí; mỗi khi số hành khách đạt đến sức chứa tối đa của phà, máy sẽ bị khóa để ngăn phà quá tải.

Hành khách có thể mang xe đạp theo phà SeaBus mà không phải trả phí thêm. Mỗi chuyến phà giới hạn chở tối đa 6 chiếc xe đạp.

5. West Coast Express

Chạy giữa trung tâm Vancouver và các vùng ngoại ô phía tây, cung cấp dịch vụ tàu điện cho người đi làm. Hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu, sáng đi về phía Vancouver và trở về vào buổi tối.

6. Phà False Creek

Phà False Creek

Phà False Creek hoạt động quanh năm chạy giữa Granville Island và trung tâm thể thao nước. Ngoài ra còn có các chuyến phà theo mùa đến Bảo tàng Hàng hải, Bảo tàng Vancouver, Trung tâm Không gian Thái Bình Dương và Thế giới Khoa học.

Giá vé: 15 CAD/người lớn, 10 CAD/trẻ em. Vé có hiệu lực cả ngày.

TIPS: Kiến thức đi lại ở Vancouver

1. Tại Vancouver, bạn cần chuẩn bị tiền lẻ để đi xe. 2,25 CAD/vé. Trong một khu vực. Đi qua khu vực khác cần thêm phí. Nhưng nếu bạn đi nhiều, việc mua vé tháng là rất hợp lý.

2. Nếu không đi ngắn ngày, đừng quên mua vé tháng cho tháng tới vào cuối tháng. Vé tháng khu vực 1 là 69 CAD, khu vực 2 là 95 CAD, khu vực 3 thì rẻ hơn so với việc mua vé hàng ngày, vừa tiết kiệm lại tiện lợi. Nếu bạn quên mua, có thể tìm kiếm thông tin về việc cho thuê vé ở trang web.

3. Nếu đi ngắn ngày, bạn có thể mua vé giảm giá 10 vé tại cửa hàng tiện lợi. 18 CAD, thậm chí chỉ mất phí đi loanh quanh. Nếu không thì cần phải chuẩn bị 2,25 CAD cho mỗi vé, và phải tự chuẩn bị tiền lẻ. Một vé có thể chuyển tuyến không giới hạn trong một khu vực trong vòng 1,5 giờ (xe buýt, tàu điện). Đi qua khu vực khác cần thêm phí.

4. Nếu bạn muốn đi nhiều nơi trong một ngày, hãy mua vé một ngày chỉ với giá 8 CAD, không giới hạn số chuyến đi.

5. Cuối tuần, ngày lễ, và sau 6:30 tối, nếu đi qua khu vực khác thì không cần thêm phí.

6. Vào Chủ nhật và ngày lễ, một vé tháng cho một người lớn có thể đi kèm một người lớn khác (trên 14 tuổi) và 4 trẻ em (dưới 13 tuổi).

7. Vé tháng được phép cho mượn.

8. Vào giờ cao điểm, thêm phí nếu đi qua khu vực khác. Nhưng trong giờ không cao điểm (sau 6 giờ 30 tối và vào cuối tuần, ngày lễ) thì không cần thêm phí.

9. Trẻ em dưới 4 tuổi không cần mua vé. Trẻ em từ 5 tuổi trở lên cần mua vé.

10. Người cao tuổi trên 65 tuổi được giảm giá.

11. Xe buýt có dây kéo, khi gần đến trạm, chú ý kéo dây. Nếu không, nếu không có ai lên xe, xe có thể không dừng lại.

12. Một số xe buýt cần phải kéo cửa khi đến trạm, một số cần phải bước xuống bậc thang tiếp theo (xin đừng bước xuống bậc thang tiếp theo nếu không đến trạm).

13. Ghế ở phía trước xe buýt (ghế lịch sự) dành cho người cao tuổi, trẻ em và người có khó khăn về di chuyển. Hãy cố gắng đi về phía sau. Thường có nhiều ghế, ngồi ở phía sau thì không cần thường xuyên nhường chỗ. Những người mới đến có thể ngồi bên phải, thuận tiện cho việc quan sát và làm quen với đường đi.

14. SkyTrain thường không kiểm vé (proof payment) nhưng không có nghĩa là bạn không cần phải mua vé. Nếu bị phát hiện không có vé, sẽ bị phạt nặng, có thể lên đến 170 CAD. Hơn nữa, sẽ làm xấu mặt bạn và cả người Trung Quốc. Canada rất coi trọng tín dụng, nếu không có tín dụng bạn sẽ rất khó khăn. Nhớ rằng vào giờ cao điểm phải thêm phí nếu đi qua khu vực khác. Nếu không, hãy đợi đến sau 6:30 tối hoặc vào cuối tuần để xử lý, trừ khi có các công việc quan trọng như hẹn hò hay tìm việc.

15. Khi lên xe, bạn nhất định phải xác định rõ phương hướng đến địa điểm của mình. Đừng đi ngược lại. Nhiều trạm xe buýt không có tên trạm, chỉ ghi tên của trạm cuối cùng. Vì vậy hãy hỏi trước người bản địa hoặc những người quen để có cơ hội thực hành nói tiếng Anh.

16. Thời gian biểu của xe buýt thường rất chính xác. Nếu thời gian sớm hơn, khi đến các trạm lớn chính, tài xế có thể xem lịch hoặc thời gian. Thư viện có cuốn lịch xe buýt và tàu điện (một cuốn có thể không đầy đủ) có thể lấy miễn phí. Vào Chủ nhật đôi khi xe buýt cách nhau 20 phút.

17. Một số xe buýt thiết kế thuận tiện cho xe đẩy trẻ em, người cao tuổi và người khuyết tật, có thể hạ thấp cửa vào. Một số xe buýt có thể chở hai chiếc xe đạp.

18. Học sinh trung học, sinh viên SFU, UBC, BCIT, và những người cao tuổi cũng như một số đối tượng đặc biệt được hưởng các ưu đãi tương ứng.

19. Khi đi SkyTrain, tại Broadway và Commercial Drive cần chú ý đây là một vị trí trạm nhưng có hai tầng không được nhầm lẫn. Đặc biệt khi di chuyển về hướng Brentwood và Rupert. Nếu chỉ giữa Metrotown và Waterfront thì không thành vấn đề. Cũng lưu ý không được nhầm lẫn hướng đi. SkyTrain được điều khiển bằng máy tính, vì vậy chỗ ngồi cũng có thể trống cho hành khách.

20. Thông thường, số nhà giữa hai giao lộ gọi là một block, số nhà sẽ tăng dần từ bắc xuống nam theo đơn vị 100, còn từ đông sang tây sẽ có đường Ontario làm ranh giới. Tuy nhiên, số nhà không liên tiếp mà nhảy số, và đường phố chủ yếu từ bắc xuống nam, hầu hết là Avenue, cũng có các tên khác từ 1 đến hơn 70. Phía đông sẽ nhớ đường lớn, hầu hết có tên đường là St, ví dụ như Joyce St, Rupert St, Nanaimo St, Victoria St, Knight, Fraser, Main, Cambie, Oak, Granville và nhiều tên khác. Thông thường giữa các trạm xe buýt rất gần nhau, gần như giữa hai block dừng một trạm, đôi khi giữa các block lớn lại dừng một trạm. Tài xế ở đây hầu hết rất tốt bụng, đôi khi họ dừng ở đèn đỏ cũng mở cửa cho bạn xuống xe, cần chú ý an toàn khi xuống xe. Tài xế thường có thái độ rất tốt, hỏi thăm “chào buổi sáng” bạn, hoặc khi bạn xuất trình vé tháng, họ sẽ nói “cảm ơn”.

21. Khi chờ xe, hãy kiên nhẫn và tự giác xếp hàng.